Huyện Bắc Sơn Nỗ Lực Đẩy Mạnh Giải Quyết Thủ Tục Hành Chính Trực Tuyến: Nhiều Chuyển Biến Tích Cực trong Tháng 4/2025
Tháng 4 năm 2025 ghi nhận những kết quả đáng khích lệ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại huyện Bắc Sơn. Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện và nỗ lực của các phòng ban, UBND các xã, thị trấn, huyện đã đạt được những tiến bộ quan trọng, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Kết quả nổi bật trong tháng 4/2025:
Theo báo cáo từ Văn phòng HĐND và UBND huyện, điểm tổng hợp đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của huyện Bắc Sơn đạt 79,26 điểm (mức khá). Trong đó, điểm thành phần Dịch vụ công trực tuyến đạt 14,8/20 điểm, Số hóa hồ sơ đạt 16,4/20 điểm.
Đáng chú ý, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua Dịch vụ công trực tuyến là 2.184 hồ sơ, nâng tỷ lệ hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến toàn huyện lên 98,78%, vượt chỉ tiêu 95% tỉnh giao. Tỷ lệ Dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 97,37% (37/38 dịch vụ), cũng vượt chỉ tiêu 95% tỉnh giao.
Mặc dù vậy, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình còn ở mức 17,72% (1.399/7.894 hồ sơ), chưa đạt chỉ tiêu 70% tỉnh giao. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 56,45%, cũng cần nỗ lực hơn để đạt chỉ tiêu 60%.
Tính đến ngày 10/4/2025, toàn huyện đã có 4.086 giao dịch thanh toán trực tuyến qua nền tảng Payment Platform trên Cổng Dịch vụ công.
Ảnh: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Bắc Sơn
Phương hướng tập trung trong thời gian tới:
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, huyện Bắc Sơn sẽ tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ sau:
1. Quyết liệt khắc phục các tồn tại: Tập trung chỉ đạo các đơn vị còn chưa đạt chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý trực tuyến (UBND xã Vũ Sơn, Tân Tri, Vũ Lễ, Tân Thành) và tỷ lệ dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến (UBND xã Vũ Sơn, Tân Tri, Vũ Lễ, Tân Thành, Đồng Ý, Long Đống) khẩn trương có giải pháp cụ thể, hiệu quả.
2. Nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và thanh toán trực tuyến: Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến toàn trình và thanh toán trực tuyến. Các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn cần có giải pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ này, hướng tới mục tiêu do tỉnh giao.
3. Chú trọng công tác số hóa hồ sơ và công khai minh bạch: Thực hiện nghiêm túc việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định, đính kèm đầy đủ hồ sơ, kết quả giải quyết khi trả cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng công khai thông tin trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
4. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức: Yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, cập nhật đầy đủ, kịp thời trạng thái hồ sơ. Xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
5. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tại các phòng ban, UBND các xã, thị trấn. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế.
Với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Bắc Sơn tin tưởng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực hơn nữa trong công tác giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, góp phần xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.